STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận nhiều môn học, có Toán, có Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật. Giờ học STEM bao giờ cũng là giờ học thú vị, hấp dẫn nhất. Học sinh được thoả sức sáng tạo, trải nghiệm, thử nghiệm, nghiên cứu, tìm tòi tạo nên những sản phẩm của riêng mình. Giờ học này không có khoảng cách giữa những học sinh có năng lực trung bình và học sinh có năng lực tốt. Có em rất trầm trong những tiết học khác nhưng đến với tiết học STEM lại như trở thành một người khác, bùng nổ, năng động, hào hứng hơn bao giờ hết.
STEM giúp các em làm quen với khám phá khoa học, biết lập kế hoạch, biết trình bày ý tưởng và hợp tác nhóm,…
Mục tiêu của việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực theo định hướng giáo dục STEM nhằm:
- Phát triển các năng lực đặc thù của các môn học thuộc lĩnh vực STEM: Thông qua chương trình giáo dục, học sinh hình thành và phát triển năng lực STEM – là khả năng hiểu biết và vận dụng các kiến thức trong bốn lĩnh vực STEM. Mục tiêu này không phải là để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kĩ sư hay những kĩ thuật viên mà là phát triển cho học sinh các kĩ năng có thể được sử dụng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. Cụ thể, học sinh biết liên kết các kiến thức Khoa học, Toán học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, biết sử dụng, quản lí và truy cập Công nghệ và biết về quy trình thiết kế kĩ thuật và chế tạo ra các sản phẩm.
- Phát triển các năng lực chung cho học sinh: Thông qua các hoạt động học tập gắn liền với các chủ đề giáo dục STEM, góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học của học sinh. Qua đó, giáo dục STEM giúp chuẩn bị cho học sinh khả năng nắm bắt những cơ hội và đối mặt với những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa và thời đại phát triển công nghiệp 4.0.