Với bài học về "Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng", giáo viên có thể tổ chức các hoạt động thú vị và đầy tính sáng tạo như sau:
1. Hoạt động 1: Trò chơi “Tạo bóng bằng tay”
- Tạo bóng: Học sinh sẽ sử dụng tay của mình để tạo ra những hình dáng khác nhau, đặt chúng trước một nguồn sáng và chiếu bóng lên màn hình.
- Đoán hình ảnh: Các bạn khác sẽ quan sát bóng và đoán xem đó là hình con vật gì.
Qua hoạt động này, học sinh sẽ nhận biết được ánh sáng đi theo đường thẳng, khi gặp vật cản sẽ tạo ra bóng, tìm hiểu các đặc điểm của bóng về kích thước, hình dạng, màu sắc và mối quan hệ giữa bóng và vật thể, đồng thời phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng và liên tưởng để đoán hình ảnh.
2. Hoạt động 2: Làm hộp chiếu bóng mini từ lõi giấy vệ sinh hoặc ly giấy
- Chuẩn bị: Lõi giấy hoặc ly giấy, đèn pin nhỏ, băng keo trong, miếng nhựa trong, bút màu, kéo, hình cắt giấy các vật nhỏ để tạo bóng.
- Cách thực hiện:
+ Chuẩn bị hộp chiếu: Dùng kéo cắt một đầu của lõi giấy (ly giấy) để tạo thành một lỗ tròn, sau đó dán băng keo hoặc miếng nhựa trong bịt 1 đầu của lõi giấy (ly giấy).
+ Tạo hình ảnh: Dán các hình ảnh cắt từ giấy lên miếng nhựa trong, chú ý chọn những hình ảnh có đường nét rõ ràng để dễ dàng tạo bóng.
+ Thực hiện chiếu bóng: Chiếu đèn pin vào một đầu của hộp, ánh sáng sẽ chiếu qua lỗ tròn và tạo bóng của hình ảnh lên một mặt phẳng. Có thể thay đổi vị trí của đèn pin, hình ảnh và màn chiếu để quan sát sự thay đổi của bóng.
Qua hoạt động này, mỗi học sinh sẽ tự tạo ra được hộp chiếu bóng mini đơn giản, hiểu rõ hơn về hiện tượng ánh sáng truyền qua vật và tạo bóng, vật cho ánh sáng truyền qua và vật cản sáng, rèn luyện thêm kỹ năng thực hành, sáng tạo, kích thích trí tò mò, thích khám phá trong môn Khoa học.
3. Hoạt động 3: Xem hình ảnh 3D từ hộp ảo ảnh Hologram
- Chuẩn bị: Hộp ảo ảnh Hologram (tự làm), điện thoại thông minh, video hoặc hình ảnh 3D chuyên dụng.
- Cách thực hiện:
+ Chuẩn bị hộp: Kiểm tra hộp Hologram, lắp ráp chắc chắn, chọn video hoặc hình ảnh phù hợp với độ tuổi và kiến thức của học sinh.
+ Cách thực hiện: Đặt điện thoại vào vị trí quy định trên hộp Hologram, bật video hoặc hình ảnh 3D, HS quan sát hình ảnh 3D hiện ra từ hộp.
Qua hoạt động này, HS được quan sát và tương tác với các hình ảnh 3D, học sinh biết được cách ánh sáng di chuyển và tương tác với các vật thể. Học sinh còn được trải nghiệm một cách trực quan về hiệu ứng 3D.
GV có thể mở rộng thêm một số câu hỏi như: Tại sao hình ảnh lại hiện lên một cách nổi bật và có chiều sâu? So sánh sự khác biệt giữa hình ảnh 2D và 3D?
Học thông qua chơi kết hợp trải nghiệm STEM trong môn Khoa học là hướng tiếp cận giáo dục mà ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá trong môi trường học tập. Qua đó, học sinh học hỏi kiến thức một cách tự nhiên nhất, tạo hứng thú và yêu thích môn Khoa học. Đồng thời, việc giáo viên ứng dụng công nghệ vào giảng dạy cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
(Nguồn: cô Nguyễn Thị Kiều Tiên - GV lớp 4/2 trường Tiểu học Trương Văn Hải)