Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược lại với lớp học truyền thống. Đối với phương pháp đảo ngược, vai trò của giáo viên và học sinh đã thay đổi vị trí. Trong mô hình học tập mới này, học sinh sẽ học bài trước khi lên lớp thông qua các tài liệu, video quay sẵn, chủ đề thảo luận hay các câu hỏi chuẩn bị… Khi đến lớp, học sinh đặt các câu hỏi thắc mắc để giáo viên giải đáp. Người học cùng thảo luận nhóm, làm bài tập… để đạt được mục tiêu hiểu sâu, mở rộng kiến thức hơn.
Việc vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược vào dạy học môn Khoa học lớp 4, bài Ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường không khí giúp học sinh hứng thú hơn với bài học, học sinh được tìm hiểu kiến thức sâu hơn, chủ động trong việc học tập và mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy.
Lớp học đảo ngược được tổ chức như sau:
*** Hoạt động trước tiết học: Giáo viên phát động cuộc thi “Chuyên gia làm sạch không khí”. Học sinh nhận nhiệm vụ quan sát môi trường xung quanh (trường học, nơi em ở, đường phố,...), ghi lại hình ảnh, sử dụng hình ảnh sách học sinh hoặc sưu tầm tranh ảnh về nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí. Học sinh thảo luận nhóm đưa ra những nguyên nhân làm ô nhiễm không khí và sự cần thiết phải bảo vệ bầu không khí trong lành. Giáo viên khuyến khích học sinh tự lựa chọn cách trình bày kết quả thảo luận.
*** Hoạt động trong tiết học: Một học sinh đại diện nhóm đứng tại khu vực trưng bày sản phẩm của nhóm để thuyết trình. Các học sinh còn lại di chuyển theo trạm tham quan phòng tranh, nghe thuyết trình đồng thời ghi lại những điều học hỏi thêm từ nhóm bạn và bình chọn theo tiêu chí giáo viên gợi ý. Sau đó, giáo viên tổ chức cho học sinh bình chọn nhóm được yêu thích nhất, các nhóm đóng góp ý kiến để hoàn thiện kiến thức và đưa ra kết luận.
*** Hoạt động sau giờ học: Học sinh về nhà vẽ lại những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí bằng sơ đồ tư duy và tìm hiểu những hậu quả của ô nhiễm không khí để chuẩn bị cho tiết 2.
(Nguồn: Cô Nguyễn Thị Kim Tuyến - GVCN lớp 4/3 trường TH Trương Văn Hải).